Xem ngày tốt bao sái bát hương, bốc bát hương, dọn dẹp ban thờ tháng cuối năm 2023 âm lịch

Bốc bát hương được xem là biểu tượng của nền văn hóa tâm linh, là phong tục tập quán đặc sắc và lâu đời của người Việt. Phong tục này được dân tộc Việt coi trọng, gìn giữ bằng tất cả sự tin yêu và tôn kính.  Trong mỗi tháng đều có những ngày tốt đẹp để bốc bát hương,và thực hiện nghi lễ thờ cúng. Ngoài ra, khi gia đình chuyển sang nhà mới, hay lập ban thờ mới như: ban thờ gia tiên, ban thờ thần tài, ban thờ phật, ban thờ táo.v.v… cũng cần chọn ngày tốt để bốc bát hương cho được chỉn chu và trang nghiêm. Bài viết này sẽ chia sẻ đến quý vị về những ngày tốt để bốc bát hương trong tháng 12 năm 2023 âm lịch. 

Xem ngày tốt bốc bát hương tháng 12/2023 âm lịch

1. Những việc cần chuẩn bị trước khi bốc bát hương

Bát hương là nơi để kết nối giữa con cháu trên trần thế với người cõi âm. Đây cũng là nơi để thể hiện tình cảm biết ơn, kính trọng đối với các bậc tiền nhân cũng như những vị thần linh đang cai quản, chăm sóc gia đình. Vì thế việc bốc bát hương mới là điều tối quan trọng khi bài trí bàn thờ. Trước khi bốc bát hương, gia chủ cần phải kiểm tra kỹ xem đã đủ đồ bốc bát hương chưa? Bộ bốc bát hương, ngoài bát hương thì cần phải có 7 thứ sau:

1.  Thất bảo: Thất bảo là 7 bảo vật của nhân gian, tượng trưng cho linh khí của đất trời hội tụ, bao gồm có: vàng, bạc, mã não, san hô đỏ, hổ phách, ngọc trai, và đá Mã não, là pháp bảo cúng giường cho phật thích ca khi ngài giáng thế. Thất bảo là bảo vật lưu giữ lời nguyện cầu của gia chủ, đồng thời cũng là pháp bảo giúp bát hương có được linh khí, giúp trấn áp tà ma ngoại đạo xâm phạm vào ban thờ nhà mình.

2.  Tro nếp: Tro nếp là thứ không thể thiếu được khi bốc bát hương.

3. Gạo vàng thần tài: đây là pháp khí chiêu tài và kích hoạt vượng khí cho bát hương, giúp cho bát hương trở nên ấm cúng và linh ứng hơn.

4. Ngũ vị hương: Giúp tẩy uế, trừ tà cho bát hương và ban thờ, từ đó khiến cho ban thờ được thơm tho, sạch sẽ và phòng thờ sẽ ấm cúng hơn.

5. Tờ dị hiệu: Là pháp khí, là nơi để ghi linh vị của bát hương, của người cần thờ cúng.

6. Giấy trang kim: Sử dụng để gói thất bảo, giúp cho thất bảo tụ khí tốt hơn, và đồng thời cũng để bảo vệ thất bảo không bị cháy trong trường hợp bát hương bị Hóa.

7. Bộ văn khấn tôn cấp lập thờ, thủ tục bốc bát hương kèm theo những lưu ý quan trọng khác.

Đó là những thứ cần thiết không thể thiếu để bốc bát hương mới, hay bốc lại bát hương cũ. Các vật phẩm bốc bát hương cần được khai quang trì chú và xem ngày sử dụng trước khi sử dụng. Khi được khai quang và xem ngày sử dụng đúng theo tuổi của gia chủ thì vật phẩm mới phát huy được công năng tốt nhất. Quý vị hãy liên hệ trực tiếp với số 0989.34.9119 để được tư vấn về việc lập ban thờ, chọn ngày tốt, cũng như các thủ tục và văn khấn để lập ban thờ. Việc thờ cúng là điều hết sức quan trọng, vậy nên quý vị hãy hết sức cẩn thận và trịnh trọng, không được làm qua loa cho xong.

Bộ cốt Thất Bảo bốc bát hương, nạp cốt tượng

Xem thông tin bộ bốc bát hương đầy đủ tại đây

2. Những ngày cần kiêng kỵ khi chọn ngày bốc bát hương tháng 12 âm lịch

Để chọn ngày tốt bốc bát hương, tôn cấp lập thờ, Chúng ta căn cứ vào “Hứa Chân Quân Ngọc Hạp Ký” để lựa chọn ra ngày tốt đẹp nhất bốc bát hương mới, cũng như bốc lại bát hương trong tháng 12 âm lịch. Cụ thể như sau: Ông Hứa Chân Quân thấy người đời tác phúc thi nguyện, bái biểu tượng chương, làm chay, có người được phúc, có kẻ bị tội tai họa, có nhà lễ cầu đảo lại sinh ra họa phá tận con cháu như vậy là tại sao? Vì thế ông Hứa Chân Quân đã sát trong bản án thiên tào thì thấy, chỉ vì những kẻ tầm thương không biết chọn ngày mà chung tiến Tổ Tiên, không biết nhưng ngày nào trong vong 60 của lục giáp, tuần trong các vì sao hoặc ở đại phủ hoặc ở nhân gian, dĩ chí phạm phải mà con cháu phải chịu tai họa vậy. Vì thế ngày Chân Quân mới chép rành rẽ làm quyển Ngọc hạp để cho những vị pháp sư, đạo sĩ, nhân dân mỗi khi có việc tế tự, cầu thần, lễ phật, bốc bát hương, tránh được những ngày Thiên Cách, Thần Cách, Quỷ Cách trong vòng 60 lục giáp tuần chung ấy, thì tự nhiên biết được những điều cát hung.

Tháng 12 âm lịch năm 2023 Quý Mão bắt đầu từ ngày 11 tháng 1 Dương lịch năm 2024, đến ngày 9 tháng 2 Dương lịch năm 2024. Tháng 12 là tháng Ất Sửu, là tháng  đủ có 30, ngày mùng 1 là ngày Giáp Tuất, Ngày 30 là ngày Quý Mão. Trong tháng 12 âm lịch có 2 tiết khí là  Tiểu Hàn và Đại Hàn.

Những ngày xấu cần tránh trong tháng 12 âm lịch bao gồm những ngày sau:

  1. Ngày SÁT CHỦ trong tháng 12 âm lịch là những ngày Thìn bao gồm các ngày: mùng 7 canh Thìn, ngày 19 Nhâm Thìn,  đây là những ngày xấu không nên dùng vào việc gì.
  2. Ngày THỤ TỬ trong tháng 12 âm lịch ngày thọ tử là những ngày Dậu, bao gồm các ngày: ngày 12 Ất Dậu, ngày 24 Đinh Dậu , 2 ngày này cũng kiêng không làm việc gì.
  3. Ngày DƯƠNG CÔNG KỴ trong tháng 12 âm lịch ngày Dương Công Kỵ là ngày 19 Nhâm Thìn.
  4. Ngày Nguyệt Phá. Tháng 12 âm lịch là ngày MÙI, bao gồm các ngày mùng 10 Qúy Mùi, ngày 22 Ất Mùi.
  5. Ngày THIÊN ĐỊA CHUYỂN SÁT,  tháng 12 âm lịch là ngày mùng 3 Bính Tý.
  6. Ngày TAM NƯƠNG,   bao gồm có 6 ngày: Mùng 3 Nhâm Tý, Mùng 7 Bính Thìn, Ngày 13 Nhâm Tuất, Ngày 18 Đinh Mão, Ngày 22 Tân Mùi và ngày  27 Bính Tý. Đây là 6 ngày xấu kỵ mọi việc
  7. Ngày NGUYỆT KỴ, bao gồm các ngày Mùng 5 giáp Dần, ngày 14 Quý Hợi, Ngày 23 Nhâm Thân, đây là 3 ngày cực xấu kiêng mọi việc.
  8. Ngày  Con Nước, trong tháng 12 âm lịch ngày con nước là ngày Mùng 7 Canh Thìn và ngày 21 Giáp Ngọ.

Đó là 8 ngày xấu mà chúng ta cần loại bỏ, vì những ngày này chủ về phá bại và tan vỡ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự việc và gây tổn hại về tài sản cũng như tính mạng của gia chủ.

3. Những ngày tốt bốc bát hương trong tháng 12/2023 âm lịch

Theo Hứa chân quân ngọc hạp ký, cát hung từng ngày trong việc bốc bát hương như sau:

  • Ngày mùng 1 giáp Tuất, mùng 2 Ất Hợi: Các thần ở trên trời, không ở nhân gian, địa phủ, làm lễ bái thường thì được. 2 ngày này tốt trung bình, không phạm vào những ngày xấu kể trên nên ta có thể lựa chọn ngày này để dọn dẹp ban thờ, bốc bát hương.
  • Ngày mùng 3  Bính Tý, mùng 4  Đinh sửu, mùng 5 Mậu dần: 3 ngày này rất xấu không nên lễ tế vì chư thần phá thiên tào, vận của Ngọc Hoàng Tây – Hà Tiểu – Thạch sao trực ngạn cho nên ai lễ bái cầu phúc tai chiêu, tai hoạ hại người tốn của.
  •  Ngày mùng 6 Kỷ mão, ngày mùng 7 Canh thìn: Các thần tại địa phủ nếu ai cầu phúc thì lợi ích cho con cháu được vinh hoa phú quý vì ngày này là ngày sinh nhật của vị thiên thánh được 44 sinh là tốt. Tuy nhiên, ngày mùng 7 Canh Thìn là lại ngày Tam Nương nên ta không bốc bát hương vào ngày này.
  •  Ngày mùng 8 Tân tỵ: Các thần ở cửa nhà trời vận chuyển đất đá rất khổ cực, cho nên ai lễ bái cầu phúc sẽ bị tử vong, con cháu 3 đời nghèo khổ điên loạn, kiện cáo, tai bay vạ gió rất xấu.
  • Ngày mùng 9 Nhâm ngọ, ngày mùng 10 Quý mùi: Chư thần thần tại thiên, nếu lễ bái cầu phúc thì 3 năm trước được tốt nhưng 3 năm sau chịu tai họa, chết dưới chân nhà rất xấu.
  • Ngày 11 Giáp thân,  ngày 12 Ất dậu: Chư thần tại thiên rồi lại xuống địa phủ nhân gian 2 ngày này lễ rất tốt. Tuy nhiên, ngày 12 Ất Dậu là ngày thụ tử, ngày này rất xấu, ta cũng không nên bốc bát hương vào ngày này.
  •  Ngày 13 Bính tuất, ngày 14 Đinh hợi: Chư thần tại thiên rồi lại xuống địa phủ nhân gian nếu người nào có phúc, tế tự hoàn nguyện thượng biểu chương tài được công đức vô lương. Tuy nhiên, ngày 13 Bính Tuất là ngày Tam Nương, ngày 14 Đinh Hợi là ngày Nguyệt Kỵ nên ta cũng không dùng được 2 ngày này.
  •  Ngày 15 Mậu tý, ngày 16 Kỷ sửu: Chư thần tại nhân gian địa phủ, nếu ai cầu phúc, tế lễ thì ân liễu nguyệt ngày rất tốt, nếu ngày ấy làm việc chú chớ, thề bồi thì đại hung.
  • Ngày 17 Canh dần: Chư thần tại trời để liên hợp tính xét các bản án, nếu tế tự cầu phúc, trình tâu lễ nguyện thì hại thần, hại chủ rất
  •  Ngày 18 Tân mão: Chư thần tại địa phủ nếu cầu xin việc gì hoặc chiêu hồn đại mệnh hoặc thiết lập bàn thờ hoặc đặt bài vị gia tiên thì bình bình tạm được. Nhưng ngày này lại là ngày Tam Nương nên ta cũng không dùng.
  • Ngày 19 Nhâm thìn, ngày 20  Quý tỵ: Chư thần tại thiên, là ngày khám hỏi sổ sinh tử nếu tế tự thì sinh đau ốm bệnh tật hại thầy, hại chủ rất xấu.
  • Ngày 21 Giáp ngọ: Chư thần xuống khắp cõi nhân gian, nếu có người thượng chương, tiến biểu, lễ tạ thổ công, thổ địa …thì được phúc gấp 10 rất tốt. Nhưng ngày này lại là ngày con nước nên ta không sử dụng ngày này.
  • Ngày 22 Ất mùi: Chư thần tại thiên nếu tế lễ tạm được – tốt nhỏ thôi. Ngày này là ngày Nguyệt Phá nên ta cũng không chọn bốc bát hương vào ngày này.
  • Ngày 23 Bính thân, ngày 24 Đinh dậu, ngày 25 Mậu tuất:
  • Chư thần tại thiên hầu Ngọc Hoàng làm sổ sách sinh tử, ghi thiện ác của nhân gian địa phủ. Nếu ai làm lễ cầu thọ, tế tại thượng biểu chương triệu hồn là rất tốt. Ngày 23 Bính Thân là ngày Nguyệt Kỵ, ngày 24 ĐInh Dậu là ngày Thụ tử nên ta chỉ chọn được ngày 25 Mậu Tuất là ngày tốt.
  • Ngày 26 Kỷ Hợi : Chư thần tại cung trời lễ bái cầu phúc rất xấu.
  •  Ngày 27 Canh tý,  ngày 28 Tân sửu:Chư thần tại thiên nếu cầu phúc tế tự chủ tật bệnh và tai họa rất xấu.
  • Ngày 29  Nhâm dần, ngày 30 Quý mão: Chư thần hội họp để  ký sổ, ai lễ bái, cầu phúc thì rất tốt.
Sách ngày tốt toàn thư

Như vậy là chúng ta đã xét xong những ngày trong tháng 12 âm lịch và tìm ra được 8 ngày tốt lành nhất để bốc bát hương, tôn cấp lập thờ. Nội dung tiếp theo chúng ta cùng xét xem những ngày tốt này kiêng kỵ tuổi nào? Và tuổi nào dùng thì sẽ được lộc trời cho giàu sang phú quý. Xin mời quý vị tiếp tục theo dõi.

  1. Ngày mùng 1 Giáp Tuất, Ngày này Kỵ tuổi Thìn, Hợp với tuổi Dần, Ngọ, Mão và những người có thiên can Kỷ..
  2. Ngày mùng 2 Ất Hợi, ngày này kỵ tuổi tỵ hợp với tuổi Mão, Mùi, Dần và những người thiên can Canh
  3. Ngày mùng 6 kỷ Mão, ngày này kỵ tuổi Dậu, hợp với tuổi Hợi, Mùi, Tuất và những người thiên can Giáp.
  4. Ngày 15 Mậu Tý: kỵ người tuổi ngọ, hợp với tuổi thân, thìn, sửu và những người thiên can Qúy
  5. Ngày 16 Kỷ Sửu : kỵ người tuổi mùi, hợp với tuổi tỵ, dậu, tỵ và người thiên can Giáp.
  6. Ngày 25 Mậu Tuất: Kỵ những người tuổi Thìn, hợp với người tuổi Mão, Dần, Ngọ và những người có thiên can Qúy.
  7. Ngày 29 Nhâm Dần: Kỵ những người tuổi Thân, hợp với người tuổi Hợi, Ngọ, Tuất và những người có thiên can Đinh.
  8. Ngày 30 Qúy Mão, ngày này kỵ tuổi Dậu, hợp với tuổi Hợi, Mùi, Tuất và những người thiên can Mậu.
  9.  Ngày 11 Giáp Thân: Kỵ những người tuổi Dần, hợp với người tuổi Tỵ, Tý, Thìn và những người có thiên can Kỷ.

Như vậy chúng ta đã xét xong những ngày tốt bốc bát hương trong tháng 12 âm lịch. Quý vị hãy lựa chọn cho mình những ngày phù hợp nhất để tiến hành mọi việc được thuận lợi và may mắn.  Quý vị hãy tham khảo thêm các tiêu chí lựa chọn những ngày tốt khác trong cuốn sách “NGÀY TỐT TOÀN THƯ” . Trong cuốn sách Ngày tốt toàn thư đã có đầy đủ các kiến thức về ngày tốt, từ âm dương ngũ hành, thiên can địa chi và lộc mã quý nhân… ứng dụng trực tiếp trong việc chọn ngày tốt dành cho những người chưa biết phong thủy, tới những bậc chuyên gia. 

*thông tin trong bài chỉ mang tính chất chiêm nghiệm, tham khảo. Cụ thể, để biết được ngày giờ tốt nhất với từng tuổi, cho từng việc,  quý vị hãy liên hệ đến số điện thoại 0989.34.9119 để được tư vấn kỹ hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0989349119