Lế Tết Hàn Thực năm giáp Thìn 2024

Tết Hàn Thực (ngày mùng 3/3) hàng năm vào tết này có tục lệ ăn đồ nguội (đồ lạnh) để mong cầu sức khỏe bình an. Vào ngày này, hạn chế nổi lửa nấu nướng và thường làm bánh trôi – bánh chay, chính vì vậy tết này còn được gọi bằng cái tên là Tết Bánh Trôi, Bánh Chay.

Lế Tết Hàn Thực năm giáp Thìn 2024

1. Sắm lễ tết Hàn Thực

  • Hoa tươi (hoa cúc vàng) hoặc hoa 5 màu.
  • Trầu 3 lá, Cau 3 quả cành dài đẹp.
  • Đĩa ngũ quả (5 loại quả 5 màu).
  • 1 chén Rượu, 1 chén Trà (khô), 1 chén Nước, 1 chén Gạo, 1 chén Muối.
  • Một số bánh kẹo bày vào một đĩa to.
  • 1 đĩa xôi và 2 bát chè ngọt.
  • Bánh trôi, bánh chay (mỗi loại 3 đĩa)

2. Sắm lẽ vàng mã cho tết Hàn Thực

  • 3 Đinh tiền lễ (1 đinh 10 lễ)

3. Văn khấn lễ Tết Hàn Thực

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

– Con lạy Chín phương Trời, Mười phương Chư Phật, Chư Phật Mười phương.

– Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.

– Con kính lạy ngài Bản Gia Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần.

– Con kính lạy ngài Tiền Hậu Địa Chủ Tài Thần

– Con kính lạy các bậc Tiên gia cùng chư vị Tôn Thần tu vi, cai quản trong khu vực này.

– Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội, Hội đồng gia tiên họ nội họ ngoại dâu rể của dòng Họ……………..

Gia chủ chúng con là:…………………………………………………..Sinh năm: …………………….

Cùng các thành viên gia đình: (Họ tên……………………. Năm sinh………………….)

Chúng con cư ngụ tại: ………………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày ……………… tháng Ba năm……… nhân Tết Hàn Thực, tín chủ chúng con cảm nghĩ thâm ân trời đất, chư vị Tôn Thần, nhớ đức cù lao Tiên tổ, thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, đốt nén hương thơm, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương, ngài bản xứ Thần linh Thổ Địa, ngài Bản Gia Táo Quân, Ngũ Phương Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài thần giáng lâm trước án chứng giám lòng thành hoan hỷ thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh hội đồng Gia tiên nội ngoại họ………………. nghe lời khẩn cầu của con cháu hiển linh, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật gia độ cho con cháu gia đạo hưng vượng, con cháu hay ăn hay làm, thông minh học giỏi, gặp công gặp việc, có quý nhân phù trợ, công chức hanh thông, làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn……….

Tín chủ con lại kính mời các vị vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

4.  Kiêng kỵ khi cũng lễ tết Hàn Thực

Để ngày tết Hàn Thực được trọn vẹn và tốt lành hơn, gia chủ cần chú ý những kiêng kỵ sau:

Kiêng lửa

Trước đây, vào ngày Tết Hàn Thực, kiêng kỵ quan trọng nhất là không nổi lửa. Điều này bắt nguồn trong ngày lễ Tết Hàn thực ở Trung Quốc. Trong ngày, mọi người không đốt lửa nấu thức ăn nóng mà cần chuẩn bị sẵn đồ ăn nguội để đúng bản chất là ngày tết với đồ ăn lạnh. Hiện nay, ngày Tết Hàn thực không còn kiêng lửa và dùng bánh trôi, bánh chay để dâng hương, thắp hương cúng với ý nghĩa đó là thức ăn nguội (hàn thực).

Mâm lễ cúng cơ bản tết Hàn Thực, tuy nhiên, không nên sử dụng bánh trôi ngũ sắc để dâng lên tổ tiên

Kiêng ăn mặn và sát sinh

Trong ngày Tết Hàn Thực, các món ăn chay, không mặn được khuyến khích hơn. Nguyên nhân của việc kiêng sát sinh là để giúp cho linh hồn người đã mất được dễ dàng
siêu thoát. Một số gia đình không có điều kiện để ăn chay nhưng vào ngày này họ cũng kiêng sát sinh trong nhà, làm như vậy để thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

Kiêng tranh chấp, cãi vã

Việc tranh chấp, cãi vã giữa người thân trong nhà nếu tránh được thì nên tránh. Đặc biệt trong ngày Tết Hàn Thực là một điều đại kỵ. Nếu có xảy ra vấn đề gì, mọi người nên ngồi lại với nhau bàn bạc và tìm cách hòa
giải, tránh để xảy ra xích mích. Đặc biệt, mọi người nên tránh dùng những từ ngữ xui xẻo sẽ khiến không khí gia đình trở nên nặng nề.

Kiêng cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc

Thời gian vừa qua rất nhiều gia đình ưa chuộng bánh trôi ngũ sắc vì trông bắt mắt, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ thường chọn bánh trôi ngũ sắc để làm các bé vui thích. Tuy nhiên, những chiếc bánh trôi nhiều màu sắc chỉ thích hợp dùng để ăn còn để cúng lên bàn thờ Tổ tiên thì chỉ nên cúng bánh trôi trắng. Màu trắng của bánh trôi thể hiện sự thanh khiết, thanh lịch, đồng thời cũng bày tỏ sự thành kính của con cháu đối với người đã khuất trong ngày Tết Hàn Thực.

Kiêng cúng linh đình

Phong tục đặc trưng trong ngày Tết Hàn thực đó là đồ ăn lạnh, đồ cúng người đã khuất cần sự thanh đạm, không quá cầu kỳ tốn kém. Vì vậy việc tổ chức linh đình, mâm cao cỗ đầy là nên tránh mà chỉ cần mâm lễ đơn giản, thành tâm cúng lễ, làm điềm lành mà thôi.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến quý vị về mâm lễ cũng như văn khấn cúng lễ Tết Hàn Thực năm 2024. Mong rằng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về phong tục lễ tết Hàn Thực của người Việt Nam ta từ thời xa xưa. Qúy vị có thể tham khảo thêm các bài văn khấn cho các dịp khác trong cuốn sách Văn Khấn Toàn Thư, đây là cuốn sách tổng hợp 77 bài văn khấn trong văn hóa thờ cúng của người Việt ta, rất hữu ích và tiện dụng cho các gia đình.

Xem thêm: Văn khấn Lễ Tết Nguyên Tiêu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0989349119