Ngày tốt lau dọn ban thờ, rút chân nhang cuối năm 2023

Lau dọn bàn thờ, rút chân nhang là việc làm rất quan trọng mỗi dịp cuối năm. Việc làm này thể hiện sự thành tâm của gia chủ với mong muốn nơi chốn cư ngụ của gia tiên, thần linh được sạch sẽ mát mẻ. Đó chính là truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa đến nay. Tuy nhiên, việc lau dọn ban thờ, rút chân nhang cũng không phải tùy tiện làm thế nào cũng được mà phải làm theo quy trình chuẩn chỉnh. Và cũng cần phải xem ngày giờ tốt để tiền hành làm mà không phạm đến tâm linh. Bài viết này, sẽ chia sẻ cùng quý vị và các bạn, về những ngày tốt lành nhất để lau dọn bàn thờ và tỉa chân nhang chuẩn nhất, giúp thu hút vận may cũng như chiêu dụ tài lộc cho cả gia đình.

Ngày tốt lau dọn ban thờ, rút chân nhang cuối năm 2023

1. Ý nghĩa của việc lau dọn bàn thờ, rút chân nhang

Bát hương theo quan niệm dân gian Việt Nam là nơi để cắm hương thờ cúng Phật, Thần linh và ông bà tổ tiên trong nhà… Và thắp hương là cách để người âm giao tiếp với người nơi trần thế như một cách gắn kết, tưởng nhớ.

Vì là nơi âm dương gặp gỡ, nơi con cháu gắn kết với ông bà tổ tiên, thể hiện lòng tôn kính lên bề trên vì thế mà bàn thờ luôn cần được sạch sẽ, gọn gàng để thể hiện sự thanh tịnh, trang nghiêm cho không gian này.

Trên thực tế, việc để bát hương quá đầy sẽ làm cho bàn thờ chật chội, khó cắm hương mới. Chưa kể việc khi thắp hương tàn hương rơi xuống rất dễ làm cháy bát hương gây nguy cơ hỏa hoạn. Việc để bát hương nhiều chân hương còn tạo cảm giác rườm rà, bề bộn không đúng theo yêu cầu gọn gàng, sạch sẽ nơi đây.

Theo quan niệm phong thủy, bàn thờ là nơi tụ khí lớn nhất trong gia đình, ảnh hưởng đến đời sống của gia chủ. Việc để bát hương quá đầy sẽ cản trở khí luân chuyển, khí tốt sẽ khó lưu thông, điều này sẽ ảnh hưởng đến vận may của gia chủ.

Cũng có người quan niệm rằng, bát hương đầy thì chân hương mới sẽ khó cắm được xuống tro cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sự linh ứng của bát hương. Chính vì thế mà việc rút tỉa chân hương là việc làm thực sự rất cần thiết hàng năm của mỗi gia đình.

2. Rút tỉa chân hương để lại mấy cây mới chuẩn phong tục Việt Nam?

Theo quan niệm của người xưa, để bắt đầu rút tỉa chân nhang thì gia chủ cần chuẩn bị lễ vật và thắp hương báo cáo, xin phép các vị thần linh, gia tiên, tiền tổ để bắt đầu lạU dọn. Sau khi tuần hương kết thúc gia chủ sẽ tiến hành rút tỉa chân hương cho đến khi còn lại một số lẻ nhất định.

Thường, rút tỉa chân hương sẽ để lại khoảng 3,5,7 hoặc 9 chân hương trong bát hương, phần còn lại sẽ đem hóa thành tro rồi đổ xuống sống hoặc vùi vào gốc cây.

Một lưu ý cần quan tâm khi rút tỉa, hóa chân hương đó là không được vứt chân nhang xuống thùng rác hay những nơi ô uế.

Để tránh phạm khi khấn xong gia chủ mới được lau dọn. Quá trình lau dọn nên chọn khăn mới, sạch sẽ, chổi mới chuyên dùng và chuẩn bị nước sạch, khăn sạch…

3. Những ngày tốt để rút chân hương trong tháng 12/2023 âm lịch

Thứ 5, ngày 11/1/2024 dương lịch, tức ngày 1/12/2023 âm lịch, ngày Giáp Tuất.

Thứ 6, ngày 12/1/2024 dương lịch, tức ngày 2/12/2023 âm lịch, ngày Ất Hợi.

Thứ 3, ngày 16/1/2024 dương lịch, tức ngày 6/12/2023 âm lịch, ngày Kỷ Mão.

Chủ nhật ngày 21/1/2024 dương lịch, tức ngày 11/12/2023 âm lịch, ngày Giáp Thân.

Thứ 5 ngày 25/1/2024 dương lịch, tức ngày 15/12/2023 âm lịch, ngày Mậu Tý.

Thứ 6, ngày 26/1/2024 dương lịch, tức ngày 16/12/2023 âm lịch, ngày Kỷ Sửu.

Chủ nhật, ngày mùng 4/2/2024 dương lịch, tức ngày 25/12/2023 dương lịch, ngày Mậu Tuất.

Thứ 2, ngày mùng 5/2/2024 dương lịch, tức ngày 26/12/2023 âm lịch, ngày Kỷ Hợi.

Thứ 5, ngày 8/2/2024 dương lịch, tức ngày 29/12/2023 âm lịch, ngày Nhâm Dần.

Thứ 6, ngày 9/2/2024 dương lịch, tức ngày 30/12/2023 âm lịch, ngày Quý Mão.

4. Những kiêng kỵ khi bao sái bát hương, dọn bàn thờ, tỉa chân hương

  • Di chuyển bát hương tùy tiện

Người xưa quan niệm rằng nếu di chuyển bát hương quá nhiều sẽ dễ chuyển sang hướng xấu, gây xui xẻo cho gia chủ.Điều này có nghĩa là: lòng thành của bạn sẽ không được thần linh chứng giám, gây những điều thiếu may mắn và ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ. Vì vậy, khi lau dọn bàn thờ, chúng ta chỉ nên lau bát hương sạch sẽ, không nên tự ý động chạm hoặc di chuyển.

Nếu có di chuyển phải làm đúng theo hướng dẫn trên. Quá trình lau bát hương, nếu có  xê dịch chút ít thì gia chủ không nên quá lo sợ mà hãy cứ bình tĩnh làm, nhưng không nên bê bát hương đã được an vị ra chỗ khác để bao sái bàn thờ.

Sau khi bao sái sạch sẽ, hãy bày lại bài vị Phật, thần, gia tiên như cũ. Nếu đang có ý định thay bát hương, Tôn Bát hương, bốc lại bát hương… thì dịp cuối năm này, gia chủ có thể tiến hành luôn .

Khi dọn ban thờ, tỉa chân nhanh không nên di chuyển bát hương tùy tiện
  • Tỉa và đổ chân hương sai cách.

Khi hương đầy, người ta thường tỉa và đổ bớt chân hương. Việc này không hề đơn giản vì tỉa hương sai cách sẽ khiến tài lộc tiêu tán. Cách đúng nhất khi tỉa chân hương là tuyệt đối không được lấy ra hết mà phải để lại 3, 5 hoặc 7 chân.

Đặc biệt không được vứt chân hương bừa bãi vì người xưa quan niệm như thế sẽ bị tán tài. Chân hương tỉa ra thường đốt, và tất cả tro được thả xuống sông, hồ hoặc hòa nước bón cây, không nên đổ lung tung. Bên cạnh đó, tuyệt đối không được bỏ chân hương ở những nơi bẩn thỉu.

Làm vậy sẽ phạm phải điều xấu. Trong trường hợp bát hương đầy tro thì dùng thìa nhỏ xúc từng thìa cho đồ bớt ra ngoài, tối kỵ, rút chân hương theo từng nắm rồi cầm bát hương đổ tro bừa bãi ra ngoài. Bởi người xưa quan niệm như vậy sẽ tán tài

  • Không nên dùng nước lã để bao sái bát hương, dọn dẹp ban thờ

Người ta cho rằng việc sử dụng nước lã để lau dọn bàn thờ là không đủ mạnh để thanh tẩy uế khí và cũng không thể hiện đủ sự thành tâm của gia chủ.

Đặc biệt, nếu mang nước không sạch để lau dọn bàn thờ là thể thiện sự bất kính, ảnh hưởng đến sự thanh tịnh, tài lộc ở khu vực thờ cúng.

Nên sử dụng nước ngâm gừng, ngâm hoa, rượu ngũ vị hương hoặc nước thơm Nhất Tâm Hương để lau dọn ban thờ.Nhất Tâm Hương là sản phẩm được ngâm lắng từ các loại thảo mộc quý như đinh hương, hồi, quế… Đây là những dược liệu hoàn toàn tự nhiên, không gây độc hại cho gia chủ khi sử dụng. Việc sử dụng loại nước thơm này khi báo sái bàn thờ nhằm cầu mong những điều tốt đẹp, tẩy uế, trừ tà.

Bài viết này đã chia sẻ đến quý vị về những ngày tốt nhất để lau dọn bàn thờ, rút chân nhang trong tháng cuối năm 2023. Qúy vị hãy lựa chọn ngày giờ phù hợp với lịch trình của mình để mọi việc được diễn ra thuận lợi nhất. 

Xem thêm: Cách tỉa chân nhang không lo phạm tâm linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0989349119