Ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm 2024

Người xưa cho rằng, ngày mùng 10 tháng Giêng (Âm lịch) hàng năm chính là ngày vía Thần Tài. Đây là dịp để gia chủ bày tỏ lòng thành kính, cầu mong Thần Tài nhận lễ và phù hộ công việc làm ăn thêm thuận lợi.

Ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm 2024

1. Ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài

Theo quan niệm của dân gian,  thần Tài vốn là nhân vật có thật được phong thần. Nhiều người cho rằng thần Tài chính là Triệu Công Minh, một trong những người giúp Khương Tử Nha đánh Trụ Vương, và gọi tên vị này khi cúng.

Theo đó, sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo – Nạp Trân – Chiêu Tài – Lợi Thị. Ông có nhiệm vụ cai quản tiền bạc, của cải nên được mọi người thường thờ cúng để cầu mong tài lộc, được gọi là Triệu Công Nguyên soái hay Huyền Đàn Nguyên soái.

Thần Tài cũng được cho là Bố Đại La hán, còn gọi là Nhân Yết Đà Tôn giả ở Ấn Độ (một trong 18 vị La hán). Ông là người chuyên bắt rắn, thường mang túi vải to trên lưng vào rừng bắt rắn độc, nhổ bỏ răng độc để chúng khỏi hại người rồi thả đi.

Bố Đại sau đó đầu thai tại nước Lương (Trung Quốc) với tên là Phó Đại Sĩ, tính tình vui vẻ, ăn mặc xộc xệch, vai luôn mang cái túi vải to, ai cho gì cũng dồn vào túi rồi đem phân phát cho trẻ em. Vì thế mà tượng thần Tài thường được tạc với hình ảnh thần mang túi to, hai tay đưa thẳng lên trời cười thoải mái, tượng trưng cho sự may mắn, thành công.

Một quan niệm của người Trung Hoa cho rằng thần Tài gồm 5 vị tương ứng với 5 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc và trung tâm, gồm Trung Bân Tài thần Vương Hợi (trung tâm), Văn Tài thần Tỷ Can (Đông), Phạm Lãi (Nam), Võ Tài thần Quan Công (Tây) và Triệu Công Minh (Bắc).

Trong đó, Tỷ Can là vị trung thần của Trụ Vương, bị hôn quân này hại chết theo lời xúi giục của Đát Kỷ. Phạm Lãi là bề tôi của Việt vương Câu Tiễn, người lập kế dâng Tây Thi cho vua Ngô để phục hưng nước Việt.

Theo một số tài liệu khác, Văn Tài thần gồm có Tài Bạch Tinh quân (Tăng Phúc Tài thần), Tỷ Can (Thủ Tài Chân quân), Phạm Lãi (Đào Chu Công), Phúc Lộc Thọ Tam Tinh (Tam Đa) và Tài Hòa Hợp nhị tiên (hai nữ thần tài của người sản xuất đồ gốm sứ, chạm khắc gỗ, thợ nung vôi và người bán quạt)…

Võ Tài thần gồm có Quan Thánh Đế quân, tức Quan Vũ hay Quan Vân Trường và Triệu Công Minh.

Ngoài ra còn có nhóm Thiên Tài thần (bao gồm Ngũ Hiển Tài thần và Ngũ Lộ Tài thần), Chuẩn Tài thần (Lưu Hải Thiềm) và các Tài thần trong Phật giáo Mật tông như Hoàng Tài thần, Tài Nguyên Thiên Mẫu, Ngũ Tính Tài thần (còn gọi là Ngũ Sắc Tài thần)…

Tại Việt Nam, những năm gần đây, sự tích về ngày vía Thần Tài ngấm vào quan niệm của nhiều người, trở thành một tín ngưỡng dân gian nên cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, nhiều gia đình, đặc biệt là những người làm kinh doanh lại đi sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt, thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió trong cả năm.

Ngoài ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, nhiều người kinh doanh còn chọn ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng để cúng, cầu xin cho may mắn về tài lộc trong tháng.

2. Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm 2024

Theo truyền thống của văn hóa Việt Nam, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào mùng 10 tháng Giêng Âm lịch mỗi năm. Do đó, nếu như chúng ta dựa vào lịch Vạn Niên thì ngày vía Thần Tài 2024 rơi vào ngày thứ 2, 19/02/2024 Dương lịch.

Ngày: Quý Sửu; tức Chi khắc Can (Thổ, Thủy), là ngày hung (phạt nhật).

Nạp Âm: Tang chá Mộc kị tuổi: Đinh Mùi, Tân Mùi.

Ngày thuộc hành Mộc khắc hành Thổ, đặc biệt tuổi: Tân Mùi, Kỷ Dậu, Đinh Tỵ thuộc hành Thổ không sợ Mộc.

Ngày Sửu lục hợp Tý, tam hợp Tỵ Dậu thành Kim cục; xung Mùi, hình Tuất, hại Ngọ, phá Thìn, tuyệt Mùi. Tam Sát kị mệnh tuổi Dần, Ngọ, Tuất.

Ngày có Trực: Bế và Sao: Nguy (hung) trong bộ Nhị Thập Bát Tú.

Giờ tốt để thắp hương xin Vía Thần Tài trong ngày mùng 10 tháng Giêng:

  • 5h-7h:giờ Ất Mão, Cát tinh: Thiên Đức (thiên đức, bảo quang tinh); Thiên Ất Quí Nhân; Phúc Tinh Quí Nhân; Thái Dương; Trường Sinh; Tuần Trung Không Vong; Cửu Xú.
  • 9h-11h: giờ Đinh Tỵ, cát tinh: Ngọc Đường (thiên khai, thiếu vi tinh); Thiên Ất Quí Nhân; Tam Hợp; Thiên Xá; Thủy Tinh; Quả Tú; La Thiên Đại Thoái
  • 15h-17h: giờ Canh Thân, cát tinh: Tư Mệnh (nhật tiên, phượng liễn tinh); Quý Đăng Thiên Môn; Quốc Ấn; Tả Phụ; Ngũ Quỷ; Kế Đô; Địa Binh

3. Những việc cần làm trong ngày Vía Thần Tài

Vào ngày Thần Tài 2024, mọi người nên mua những thứ sau cũng như làm các điều sau đây để vấn đề tiền bạc được thuận lợi, suôn sẻ, công việc làm ăn tấn tới, phát đạt nhé.

  • Mua Vàng
Tục lệ mua vàng trong ngày Vía Thần Tài của người Việt Nam

Thông thường, khi ngày vía Thần Tài mỗi năm tới, người dân của các gia đình sẽ cùng nhau đi mua vàng. Do đó, đây chính là điều mà bạn nên làm vào ngày vía Thần Tài 2024.

Việc mua vàng trong ngày này trong những năm trở lại đây cũng có sự biến đổi kha khá. Bên cạnh mua nhẫn tròn trơn hay vàng miếng như lúc trước, có nhiều người còn lựa chọn thêm nhẫn vàng đính charm phong thủy và đính đá cực sang trọng. Lý do của điều này là bởi họ tin là khi mua nhẫn vàng có đính đá ruby mặt khắc có hình con cá thì sẽ giúp người đeo được hấp thụ năng lượng của vàng. Đồng thời, nó còn giúp mang lại nhiều sức khỏe, may mắn, tài lộc và bình an hơn nữa.

  • Cúng vía Thần Tài

Khi đến ngày vía Thần Tài 2024, các gia chủ hãy lau dọn sạch sẽ bàn thờ cũng như chuẩn bị những lễ vật trên mâm cúng chu đáo, đầy đủ nhất. Sau đó, chủ nhà sẽ tắm rửa gọn gàng, mở toàn bộ cửa của nhà mình ra, đặc biệt là cửa ở phía tây do đây chính là hướng để đón tài đón lộc về nhà. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình ngày này cần có tâm trạng tích cực, vui vẻ và không cãi cọ hay mâu thuẫn với nhau.

Chuẩn bị mâm cúng và văn khấn ngày Vía Thần Tài xem tại đây

Mua các vật phẩm Phong Thủy 

Vào ngày Thần Tài 2024, ngoài mua vàng ra thì cũng có không ít người, đặc biệt là dân làm ăn buôn bán thường sẽ mua 1 vài món đồ phong thủy nhằm xin đổi vía và mang lại may mắn đầu xuân, chẳng hạn như: nhẫn, vòng tay, mặt dây chuyền phong thủy,… để cầu nguyện công việc của mình được thuận lợi, tài lộc ngập tràn và sung túc, no đủ cả năm.

Một số vật phẩm phong thủy quý vị có thể tham khảo như: Vòng Tam Hợp Qúy Nhân, Mặt dây chuyền Minh Quang Pháp Bảo, dây chuyền Vạn Phúc Tri Nhân.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0989349119